Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Luật kế toán sửa đổi có ảnh hưởng đến kế toán viên ?

Nếu như có nhiều trung tâm đào tạo khóa học kế toán ra, nhưng không đảm bảo được đầu ra và cấp chứng chỉ chuyên môn thì cơ hội để được phát triển trong nghề thực sự rất khó, mới đây dự thảo luật kế toán mới được sửa đổi có nhiều cá nhân và doanh nghiệp sợ ảnh hưởng đến cơ hội làm nghề kế toán vì theo dự thảo luật kế toán sửa đổi, thì các cá nhân sẽ không được làm nghể kế toán độc lập nữa. Quy định mới này chủ yếu là giảm bớt số lượng kế toán bất hợp pháp ở nước ta nhưng như vậy thì sự ảnh hưởng sẽ lớn như thế nào ?
Thay vì có luật để xử lý người vi phạm thì nước ta lại cấm luôn, đa số ở nước ta để giảm bớt chi phí các doanh nghiệp điều chọn dịch vụ kế toán thuế bên ngoài như vậy sẽ ảnh hưởng có hướng rất tiêu cực.

Thêm vào đó, dự thảo này còn buộc những người góp vốn vào các công ty TNHH hai thành viên trở lên để cung cấp dịch vụ kế toán phải có bằng cấp và góp trên 50% vốn, điều này cũng khắt khe và không phù hợp bởi đa số kế toán viên điều có nghề và kinh nghiệm chứ không phải là có vốn, mà những người có vốn chưa chắc gì đã hành nghề kế toán mà ở một vị trí khác.

 Liệu như vậy thì những dịch vụ kế toán thuế trong nước ta liệu có được phát triển mạnh mẽ hơn hay là tạo điều kiện hợp pháp cho doanh nghiệp nước ngoài chiếm luôn lĩnh vực này. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền ở tỉnh Lâm đồng cho rằng " nghề kế toán hiện nay phát triển rất nhanh nhưng với quy định khắt khe về chứng chỉ hành nghề theo luật kế toán sửa đổi thì có khả năng sẽ cấm cửa hết những người đang theo nghề kế toán ".

Theo quy định thì làm nghề kế toán phải có bằng đại học, trong khi đó chỉ cần bằng trung cấp là làm tốt và hàng ngàn doanh nghiệp hiện đang thuê đội ngũ trung cấp này làm dịch vụ kế toán cho mình, dự nào này nếu được thông qua vào tháng 7 năm 2016 có hiệu lực hàng ngàn người làm nghề kế toán có bằng trung cấp sẽ mất việc mà cũng không có doanh nghiệp nào dám bao che.
Trong khi đó theo các trung tâm đào tạo, để có được bằng đại học kế toán không phải là một sớm một chiều, cần phải có một quá trình dài nào là bằng sách, kỹ năng, kinh nghiệm, đạo đức....Rồi việc cấp thẻ hành nghề kế toán về cho các sở Tài Chính, giao hết về Bộ thì hằng năm những người theo nghề này lại phải kéo về Hà Nội để học cấp lấy chứng chỉ kế toán.

Đây quả thực là một rào cản khá lớn và nếu cứ đặt ra rào cản như vậy thì không thể nào cải cách hành chính ở nước ta được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét