Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Tìm hiểu về kế toán thuế giá trị gia tăng

Khi chọn theo ngành kế toán, chắc rằng bạn phải biết mình nên chọn loại nào vì trong nghành kế toán rất rộng liên quan đến nhiều việc làm hàng ngày khác nhau, ví dụ như : kế toán tiền lương, kế toán thuế, kế toán tổng hợp, kế toán sổ sách...vậy kế toán giá trị gia tăng là như thế nào nhỉ ?

Kế toán thuế giá trị gia tăng bao gồm những loại thuế bán hàng, được đánh vào người tiêu dùng cuối cùng. Một doanh nghiệp sẽ có hai loại đó là thuế giá trị gia tăng đầu vào và thuế giá trị gia tăng đầu ra.

Công việc chính của kế toán thuế giá trị gia tăng

1.Kế toán thuế GTGT đầu vào.
- Khi tiếp nhận hàng hóa/dịch vụ có hóa đơn chứng từ ghi nhận nghiệp vụ phát sinh là hợp lệ, thuế GTGT được tính theo quy trình sau:
+ Xác định rõ % thuế xuất là bao nhiêu
+ Đặt công thức và số thuế GTGT được tính tự động. Khi đó lập bút toán ghi Nợ tài khoản 133xx (tùy cách quy định tài khoản cấp 2 của Công ty) và ghi có cho tài khoản tương ứng.
+ Để xác định tài khoản tương ứng thì bạn phải căn cứ vào chứng từ có liên quan, nội dung của chứng từ để xác định chính xác tài khoản liên quan.
Cuối tháng, tập hợp toàn bộ thuế GTGT theo chứng từ tiếp nhận hàng hóa và dịch vụ sẽ được khấu trừ (nghĩa là sử dụng để giảm tiền thuế phải nộp vào ngân sách) chỉ khi thỏa mãn các các điều kiện là trong cơ sở dữ liệu đã nhập chứng từ “Hóa đơn GTGT đầu vào”. (nếu sử dụng phần mềm kế toán), kiểm tra số liệu và độ chính xác của nó.

2.Kế toán thuế GTGT đầu ra.
- Trong chứng từ giao hàng/bán hàng, phần thuế GTGT được tách ra trên chứng từ. Theo chứng từ, xác định % thuế suất. Sau đó, lập bút toán phản ánh thuế GTGT đầu ra (333xx) trong hệ thống sổ sách của doanh nghiệp.
- Căn cứ vào nội dung ghi trên chứng từ phát sinh, xác định tài khoản liên quan, và hạch toán tương ứng. Lúc này, đã hoàn thành xong việc ghi nhận thuế GTGT đầu ra. Cuối tháng tổng hợp thuế GTGT đầu ra phải nộp ngân sách nhà nước cùng với các chứng từ liên quan chứng minh tính xác thực của nó.
- Sau đó đối chiểu với số thuế GTGT đầu vào trong kỳ được khấu trừ. Xác định số thuế còn phải nộp hay là số thuế còn được khấu trừ sang kỳ sau.

Quan trọng hơn hết là đối với những kế toán thuế mới đi làm nên chú ý đến giờ giấc và quần áo phải chỉnh chu, dễ nhìn. Tìm hiểu về mọi người trong phòng kế toán và cố gắng tạo ấn tượng tốt, tìm hiểu về nội quy của doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét