Kế toán tổng hợp cần làm những công việc nào ?
1.Theo dõi thuế GTGT đầu vào, đầu ra theo chuẩn của Bộ Tài chính2. Báo cáo tiền mặt, tiền gửi: Sổ quỹ-Sổ chi tiết tài khoản-Sổ tổng hợp tài khoản-Sổ cái tài khoản-Sổ nhật ký chung-Bảng kê chứng từ-Nhật ký chứng từ-Chứng từ ghi sổ.
3. Phải kiểm tra và phát hiện lỗi chứng từ, lỗi định khoản và các lỗi khác của toàn bộ hệ thống kế toán (nếu bạn sử dụng phần mềm kế toán, không thì bạn phải kiểm tra, đối chiếu số liệu trên chứng từ và sổ sách, để đảm bảo tính chính xác của số liệu).
4. Cuối kỳ chương trình tự động tổng hợp, phân bổ, kết chuyển chi phí. (nếu làm excel bạn phải tự tập hợp và kết chuyển chi phí về xác định kết quả).
5. Phân quyền sử dụng chương trình kế toán cho từng người sử dụng (tùy theo sử dụng phần mềm hay là excel mà bạn có thể giới hạn phạm vi của người sử dung, làm cho họ không thể tiếp xúc với những thông tin quan trọng mà bạn muốn bảo mật), ví dụ như những thông tin nội bộ quan trọng chỉ có lãnh đạo mới được quyền sử dụng.
6. Bảo mật chương trình và dữ liệu (tuyệt đối phải cẩn trọn, đề phòng các rủi ro để bảo)
7. Sổ nhật ký chung, Sổ cái tài khoản (tùy vào nội dung phát sinh liên qua đến bao nhiêu tài khoản mà bạn ghi vào Nhật ký phù hợp và ghi vào loại sổ tương ứng)
8. Làm bảng cân đối phát sinh các tài khoản. (có thể làm hàng quý hay 01 năm làm 01 lần)
9. Làm sổ nhật ký, Bảng kê chứng từ (từ số 1 đến 11)
10. Làm bảng cân đối Kế toán. (theo luật thuế V.A.T)
11. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
12. Sổ theo dõi thuế Giá trị gia tăng VAT
13. Bảng kê hoá đơn đầu vào/ra ( báo cáo thuế hàng tháng )
14. Sổ chi tiết Thuế Giá trị gia tăng được khấu trừ ( tài khoản 133)
Quyền hạn của kế toán tổng hợp là được trực tiếp yêu cầu các kế toán điều chỉnh nghiệp vụ khi phát sinh sai hay cung cấp báo cáo kịp thời đầy đủ theo quy định.
Nhưng đi kèm với đó là người học kế toán tổng hợp lại có trách nhiệm khá cao trong doanh nghiệp và đòi hỏi phải :
+ Có năng lực nghiệp vụ kế toán, có khả năng tổng hợp, nắm vững chế độ kế toán.
+ Tổ chức, sắp xếp và xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ được phân công.
+ Biết tổng hợp và phân tích báo cáo. Thi hành nhiệm vụ chính xác và đúng quy định.
+ Có kiến thức căn bản về công nghệ quy trình sản xuất trong công ty.
+ Sử dụng máy vi tính thành thạo( phần mềm excel, phần mềm kế toán).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét